ไนจีเรีย-จวกยับ-15-ปี

ไนจีเรีย จวกยับ 15 ปี กานา ปะทะคู่ปรับผู้ยิ่งใหญ่

คืนเดือนกุมภาพันธ์อันขมขื่นที่ Griffin Park ในปี 2550 มิตรภาพระหว่างไนจีเรียและกานาราวกับว่าสิ่งนี้เป็นไปได้ กานาไม่ได้เอาชนะเพื่อนบ้านมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว แต่เมื่อการป้องกันของไนจีเรียพังทลาย พวกเขาก็พังทลาย

มันเป็น 0-0 ในครึ่งแรก แต่จากนั้น Laryea Kingson, Sulley Muntari และ Junior Agogo ก็ตีระหว่างนาทีที่ 50 และ 60 เวลาเล่นน้อยกว่า 10 นาทีมากจากการรุกรานของสนามอย่างมีความสุขตามแต่ละเป้าหมาย เกมจบ 4-1 ช้ากว่ากำหนดหนึ่งชั่วโมง ต้องขอบคุณการเริ่มต้นล่าช้าสำหรับฝูงชนจำนวนมากเกินคาดและการหยุดชะงักบ่อยครั้ง (คำสารภาพส่วนตัว: ฉันเข้าคิวนานกว่าหนึ่งชั่วโมงที่ทางเข้าข่าวที่มีผู้สังเกตการณ์ล้นหลาม บรรณาธิการด้านกีฬา ไบรอัน โอลิเวอร์ ก่อนจะยอมแพ้และกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง ฉีกเสื้อโค้ตของฉันเหมือนที่ฉันทำ)

ในเกมสุดท้ายของเขาในฐานะโค้ชไนจีเรียก่อนที่จะถูกแทนที่โดย Berti Vogts ออกัสติน Eguavoen เกือบจะรักษาศักดิ์ศรีของเขาไว้ในการแถลงข่าวหลังการแข่งขันที่ดุเดือด 15 นาทีที่สื่อไนจีเรียเข้ามาหาเขาก่อนที่เขาจะหยุดโดยบอกว่าโค้ชกานา Claude Le Roy ซึ่งนั่งอยู่เคียงข้างเขาอย่างเชื่องช้า ได้อายุ 59 ปีเมื่อวันก่อน ทุกคนควรร้องเพลง “สุขสันต์วันเกิด” ที่พวกเขาทำอย่างกระหาย

มันเป็นคืนแห่งความโกลาหลที่ยากจะลืมเลือนและรุ่งโรจน์ แต่เมื่อมองย้อนกลับไป บางทีแง่มุมที่น่าจดจำที่สุดก็คือนักวิจารณ์วิทยุชาวกานาซึ่งเสียงครอบงำกล่องข่าว “กว่า 15 ปี! มากว่า 15 ปี!” เขาตะโกนที่นกหวีดสุดท้าย “จะใช้เวลามากกว่า 15 ปีก่อนที่พวกเขาจะเอาชนะเราอีกครั้ง”

เขาพูดถูก ไนจีเรียไม่ได้เอาชนะกานาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่เวลาผ่านไปกว่า 15 ปีแล้ว และในขณะที่คู่ปรับผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสองเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกนัดแรกในวันศุกร์ กานาคือผู้ที่ดูจะยุ่งเหยิงยิ่งกว่าไนจีเรีย

ประวัติศาสตร์กีฬาที่เกี่ยวพันกันของนานาประเทศเริ่มต้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1930 ก่อนที่ทั้งสองรายการจะมีรูปแบบปัจจุบัน โดยมีกิจกรรม ‘ระหว่างอาณานิคม’ ในวงการฟุตบอล มวย และเทนนิส เมื่อ Ethel Jacks กลายเป็นแชมป์เทเบิลเทนนิสหญิงชาวแอฟริกันในปี 1964 เธอได้เข้าแข่งขันในฐานะชาวกานา 12 ปีต่อมา เมื่อในที่สุดเธอก็ยอมมอบมงกุฎ

เธอก็เป็นตัวแทนของดินแดนที่เธอเกิดที่ไนจีเรีย พี่น้อง Cudgoe เกิดที่กานา แต่เล่นฟุตบอลให้กับไนจีเรีย Alex Quist และ Anthony น้องชายของเขาเล่นฟุตบอลและคริกเก็ตสำหรับทั้งสองประเทศหลายครั้ง

ผู้นำ ของ กวาเม อึนกรูมา ในกานา (หรือโกลด์โคสต์ในตอนนั้น) ได้ตระหนักถึงศักยภาพในการโฆษณาชวนเชื่อของกีฬาและการแข่งขันกับไนจีเรีย ซึ่งยังคงถูกมองว่าเล่นกีฬาใน กองหน้า รายวันชาวไนจีเรีย – เริ่มที่จะได้เปรียบเพิ่มเติม

ufabet

กานาเป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็วว่าเป็นพลังหลักของฟุตบอลแอฟริกาตะวันตก ผู้เล่นเช่น Wilberforce Mfum และ Opoku Afriyie ได้ช่วยพวกเขาในการชิงแชมป์แห่งชาติสามถ้วยก่อนไนจีเรียซึ่งโผล่ออกมาจากสงครามกลางเมืองอ้างสิทธิ์ครั้งแรกในปี 1980 สองปีต่อมาราวกับว่าทำ จุดกานาชนะอีกครั้ง ในบาร์เซโลนาในปี 1992 กานากลายเป็นประเทศแอฟริกาแห่งแรกที่ได้รับเหรียญฟุตบอลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สี่ปีต่อมาในแอตแลนต้า ไนจีเรียคว้าเหรียญทอง

การแสดงของไนจีเรียในฟุตบอลโลกปี 1994 และ 1998 ได้รับความชื่นชมจากทั่วโลก และหมายความว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดในแอฟริกาตะวันตกอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ว่าการเมืองจะขัดขวางไม่ให้พวกเขาเข้าแข่งขันใน Cup of Nations ในปี 1996 และ 1998 จนถึงปี 2006 การเยาะเย้ยที่คุ้นเคยจากแฟน ๆ ไนจีเรียก็คือกานาไม่เคยผ่านเข้ารอบสำหรับฟุตบอลโลก ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่เป็นเพราะขาดตัวแทนแอฟริกันในทัวร์นาเมนต์ก่อนปี 1982 สองครั้งในปี 2503 และ 2515 กานาเอาชนะไนจีเรียได้ในโลก รอบคัดเลือกคัพ – ชัยชนะครั้งหลังเกิดขึ้นหลังจากการจลาจลในลากอสทำให้เกมต้องถูกยกเลิกโดยเหลือเวลาอีกห้านาที

การแข่งขันรอบล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่กานาประสบกับการแข่งขัน Cup of Nations ที่น่าอับอายในแคเมอรูน Milovan Rajevac ผู้ซึ่งนำกานาไปสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขันในปี 2010 ได้รับการแต่งตั้งเป็นโค้ชอย่างลึกลับในเดือนกันยายน แต่ในขณะที่ประธานของสมาคมฟุตบอลกานา Kurt Okraku ยอมรับว่าเขามีเวลาเพียงเล็กน้อยที่จะทำงานกับทีมของเขา ผลที่ได้คือชุดการแสดงที่น่าผิดหวังซึ่งจบลงด้วยการเอาชนะคอโมโรส 3-2ซึ่งกำจัดพวกเขาในรอบแบ่งกลุ่ม Rajevac ถูกไล่ออกทันที

คริส ฮิวตัน ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิค แม้ว่าตำแหน่งของเขาจะจบลงที่จุดใดและ Otto Addo โค้ชชั่วคราวนั้นยังไม่ชัดเจน นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความสับสน โดย André Ayew และ Benjamin Tetteh ถูกพักงาน และ Jordan Ayew มีผลตรวจเป็นบวกสำหรับ Covid แม้ว่าเขาจะถูกรวมอยู่ในทีมที่ในที่สุดก็ประกาศในช่วงเช้าของวันอังคารหลังจากเปิดตัวในวันจันทร์ที่วางแผนไว้ แอป GFA ที่มีการโต้เถียงถูกยกเลิก

เริ่มแรกเลกแรกกำหนดไว้สำหรับสนามกีฬา Cape Coast Sports Stadium ที่มีความจุ 20,000 คนและมีการพูดคุยกันว่าหลังจากการจับฉลาก GFA ต้องการย้ายไปที่สนามกีฬาที่ใหญ่ขึ้นเพียงเพื่อจะขัดขวางโดยกฎข้อบังคับของ CAF ที่ต้องกำหนดสถานที่ ล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วัน การเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลกานาเมื่อวันที่ 6 มีนาคมทำให้สนามเสียหายถึงขนาดที่ CAF ได้ปล่อยรูปภาพที่แต่งด้วย Photoshop ในแง่ดีบางส่วนได้ตกลงกันว่าเกมสามารถเปลี่ยนไปใช้สนามกีฬา Baba Yara ความจุ 40,000 ในคูมาซีได้

ความสับสนวุ่นวายของไนจีเรียค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบ Gernot Rohr ถูกไล่ออกจากตำแหน่งโค้ชเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมหลังจากนั้น Amaju Pinnick ประธานสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรียประกาศว่า José Peseiro โค้ชชาวโปรตุเกสซึ่งควรจะเข้าร่วมทีมใน Cup of Nations ในบทบาทของผู้สังเกตการณ์ จะเข้ายึดครอง

แต่เปเซโรไม่ได้อยู่ในแคเมอรูนและกลายเป็นว่าสัญญาของเขาอาจไม่ค่อนข้างลงนามตามที่พินนิคแจ้งไว้ดังนั้นชั่วคราวที่นำไนจีเรียไปสู่ทางออก 16 สุดท้ายยังคงอยู่: ออกัสติน Eguavoen ไม่น่าเชื่อพบว่าตัวเองเผชิญกับกานาอีกครั้งด้วยโอกาส เพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในเบรนท์ฟอร์ดเมื่อ 15 ปีที่แล้ว และไม่ใช่วันเกิดของ Hughton หรือ Addo ในเร็วๆ นี้

ติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ anenglishrosegarden.com

Releated