นายอรรถพล สังขวาสี

ปลัด ศธ. ชวนครูเกษียณสมัครเป็นอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญกับสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะในปี 2566 ประเทศไทยจะมีค่าเฉลี่ยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นถึง 12% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 28% ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด ในขณะที่กลุ่มผู้ว่างงานและผู้ที่อยู่นอกระบบการศึกษา (Non Education Employer Development : NEED) มีมากถึง 1.3 ล้านคน

ซึ่งหากเราปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามภาวะปกติ ในทศวรรษหน้าประเทศไทยจะมีแนวโน้มการเผชิญวิกฤตอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาคการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มีการวางแนวทางระยะสั้นในการขับเคลื่อนที่สำคัญ ที่จะเปิดรับสมัครอาสาสมัครของกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.) ซึ่งเป็นผู้เกษียณอายุ ที่มีจิตอาสารวมและทั้งต้องมีความรู้ความสามารถในด้านวิชาชีพต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า โดย อส.ศธ.ซึ่งกระจายทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะเป็นบุคลากรสำคัญในการดำเนินการร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยพัฒนากำลังคนทุกกลุ่มวัยในระดับพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เพื่อเตรียมคนในอนาคต รวมทั้งกลุ่มผู้สูงวัยด้วย เช่น การเป็นครูอาสาสมัครจิตอาสา

เพื่อเข้ามาช่วยงานทางด้านการศึกษา มุ่งเน้นพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของเด็กในชุมชน ป้องกันเด็กออกจากระบบการศึกษากลางคัน แก้ไขเสริมสร้างภาวะความรู้ถดถอยในการเรียนรู้ พร้อมทั้งเก็บเป็นฐานข้อมูลการเข้าสู่ระบบการศึกษาต่อไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย และเป็นการสร้างคุณค่า เพิ่มความสุขให้กับผู้สูงวัยด้วย

ปลัด ศธ. ชวนครูเกษียณสมัครเป็นอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ

โดยจะส่งเสริมผู้สูงอายุกลุ่มที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาชีพ ทักษะชีวิตเป็นครูสอนอาชีพ และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีงานทำและมีรายได้ รวมถึงสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคม ควบคู่ไปกับการพัฒนาเด็กที่อยู่ในวัยเรียนให้มีความพร้อมทั้งทางด้านกายใจและสติปัญญา

พร้อมรองรับการพัฒนาตามช่วงวัยโดยมุ่งเน้นการอ่านออกเขียนได้ ช่วยเหลือทั้งทางด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาด้านการศึกษา

“สำหรับผู้สูงอายุที่มีจิตอาสาและสนใจที่จะสมัครเป็น อส.ศธ คุณสมบัติต้องเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกษียณอายุราชการ มีความพร้อมที่จะช่วยงานทางด้านการศึกษา สามารถพัฒนาทักษะวิชาชีพตามบริบทในพื้นที่แต่ละจังหวัด หรือเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) หรือเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมทางด้านอาสาสมัครจากหน่วยงานอื่น อาทิเช่น กศน. อพม. อสม. อปพร. และ กอ.รมน. เป็นต้น ในอัตรา 77 จังหวัด จังหวัดละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 3,850 คน ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้จะต้องได้รับการสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของ อส.ศธ. และแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบในการทำงานก่อนลงพื้นที่ โดยส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้และให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับเด็กที่อยู่ในวัยเรียนในพื้นที่ชุมชน โดยรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็ปไซด์ Volunteers. moe.go.th หรือ www.moe.go.th หัวข้อ “ข่าวประชาสัมพันธ์” และสามารถขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทุกจังหวัดในเวลาราชการ” นายอรรถพล กล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ anenglishrosegarden.com

แทงบอล

Releated